Saturday, February 9, 2008

Eto na naman ako. Nag-uupmpisa ng bagong account. Sa totoo lang medyo may katamaran akong magsulat. Pero na-inspire ako sa blog ni Lesley (uy, special mention ka dito ha!). Nakakatuwa kasi yung blog niya - simple tsaka maganda yung pagkakaayos niya - hay naku, pinagpupuyatan niya nga yun kung minsan eh. Tapos natutuwa pa ako sa pagsusulat niya. Kaya dahil sa inggitera ako, sige ako nga rin magbablog. Hahahaha!

Hay! Ang hirap palang magtype kapag tagalog na salita ang tinatype mo no. Nakailang pindot kaya ako ng backspace. Masyado na akong nasanay sa pagtetext kaya nawawala ung mga letrang 'a' sa tinatype kong mga salita. Parang natural na na tanggaling ko yun. Para tuloy akong 1 step forward 2 steps back. Asar! Involuntary na 'ata yung muscles ko sa kamay - kahit hindi ko gustuhin, kusang hindi na sinasama ng mga kamay ko ang pagtype sa mga vowels ng salita. Hindi maganda ang laging ngttxt - ay 'nagtetext' pala. Hindi talaga maganda.

Gusto ko rin kasi na karamihan sa ipopost ko ay Tagalog ang salita. At tsaka naisip ko din ang labs na labs ko na writer na si Banana Yoshimoto. Gustong-gusto ko syang mgasulat. Liquid poetry. Adik na yata ako sa mga sinulat nya. Simple lang din naman ung mga salitang ginagamit nya. At bukod sa lahat, sinulat nya yun sa nihonggo. Translated sa english lang naman yung mga nabasa kong novel nya. Pero sabi ng iba, mas higit na mas maganda pa rin daw ung orig - ung japanese version.

O kaya nga, kung kaya ni Banana na magsulat ng soooobrang ganda na gamit ang sariling nyang wika, eh di subukan ko nga rin. Magtatagalog naman ako - kahit pa jologs!

At, kung iniisip niyo kung bakit english ung blog title ko, yun ay dahil ang hirap itagalog nung mist (at may istorya yan - pero akin na lang yun). Tinanong ko na nga yung mommy ko, sabi nya hamog. Sabi ko hindi yun - sabi nya 'eh di alimoom'. Mali rin. At ang pangit, di ko gusto - parang sakit sa tiyan ang naiisip ko. Wala . . . wala talaga akong maisip na title kaya yan na lang.

**tsaka pala, salamat sa kapatid ko na nag-ayos nitong blog ko - slow kasi ako sa maga bagay-bagay, kaya kung ako lang ang mag-aayos nito malamang bukas pa ako matapos!
 

Copyright 2010 . . . on a hazy morning mist . . ..

Theme by WordpressCenter.com.
Blogger Template by Beta Templates.